Himalaya Yoga Slide 4 slide3 slide2 slide1

Phần 4: Các môn Yoga của Naropa

 

Tương truyền đạo sư đầu tiên của phái Kargyutpa là DORJE CHANG (tiếng Phạn: VAJRA DHARA tạm dịch là Kim Cang Trì), vị Phật ở cõi thiên mà phái này xem như Phật cổ đại (Adi Buddha). Chính người đã tiết lộ môn Đại thủ ấn (Maha-Mudra) cho Tilopa. Đây là nền tảng của Pháp môn Kargyutpa.

Như trên đã nói, Tilopa truyền pháp môn này lại cho Naropa; Naropa truyền lại cho Marpa. Chính Marpa là đạo sư Tây Tạng đầu tiên của phái Kargyutpa. Marpa truyền lại cho Milarepa; Milarepa truyền lại cho Dvagpo-Lharje.

Nhờ ứng dụng Yoga vào Phật giáo mà các môn đồ của Milarepa khác hẳn với các Phật tử Tây Tạng khác, và không có phái Đại Thừa nào trội hơn phái Kargyutpa về mặt lý tưởng Bồ Tát đạo, từ bỏ trần tục, cố gắng bất vụ lợi nhằm giúp chúng sinh giác ngộ.

 

SÁU BÀI TẬP LUYỆN THỂ CHẤT

 

 

Bài 1: Xoay tròn

Tư thế: Đứng hai chân mở rộng bằng vai, nhìn thẳng tới trước, hai tay buông xuôi. Thổ điều hòa dứt các tạp niệm.

Động tác: Nâng hai tay lên ngang vai, xoay toàn thân qua bên phải, bước chân trái qua bên ngoài chân phải, hít vào; không ngừng nghỉ, tiếp tục xoay người ra phía sau trở về vị trí ban đầu, thở ra. Như thế, toàn thân xoay một vòng 360 độ.

Làm chậm rãi. Lặp lại từ 3 đến 21 lần tùy sức.

 

Bài 2: Ekpada uttan

Tư thế: Nằm ngửa, thẳng người, hai gót chân chụm lại, lòng bàn tay úp đất sát vào người, toàn thân buông lỏng, mắt nhìn thẳng, thở điều hoà, dứt các tạp niệm.

Động tác: Duỗi thẳng chân phải rồi giơ lên thẳng đứng, hít vào.

Giữ yên trong vài giây, nín thở.

Hạ chân xuống, thở ra.

Lặp lại các động tác với chân trái.

Làm từ 3 đến 21 lần.

Hiệu quả: Làm mạnh bộ hô hấp, dẻo các khớp chậu, chữa hen suyễn và các chứng đau dạ dày tá tràng.

 

Bài 3: Ushtra

Tư thế: Ngồi gập hai gối, hai chân cách nhau 15 cm.

Quỳ gối, cẳng chân và bàn chân duỗi thẳng sát đất

Động tác: Mỗi bàn tay nắm cổ chân cùng bên, ngón cái ở bên trong, ngửa đầu và cổ tối đa ra phía sau. Thở đều hoà. Giữ yên trong vài giây.

Buông bên trái trước, bên phải sau để trở về tư thế ban đầu.

Nghỉ một chút, rồi lặp lại từ 3 đến 21 lần.

Hiệu quả: Tác động tốt đến hệ hô hấp và thần kinh, chữa các bệnh ở cột sống, cổ, vai ngực và mắt. (Hình3)

 

Bài 4: Purvottan

Tư thế: Ngồi duỗi hai chân tới trước, phía đầu gối hơi cong, cho bàn chân sát đất, hai bàn tay úp xuống đất ở đằng sau mông, các ngón tay hướng tới phía trước.

Động tác: Chống tay nâng mình lên, toàn thân thẳng, đầu ngửa ra sau, hít vào.

Giữ trong vài giây, nín thở. Hạ người xuống tư thế ban đầu, thở ra. Làm từ 3 đến 21 lần.

Hiệu quả: Tác động tốt đến sức dẻo dai toàn thân.

 

Bài 5: Soorya Namaskar

Tư thế: Nằm sấp, chân duỗi thẳng, bàn tay úp xuống đất sát hai bên hông.

Động tác: Chống tay, nâng hông lên, tay chân thẳng, đầu ở giữa hai tay, hít vào.

Giữ yên trong vài giây, nín thở. Hạ mông xuống tư thế ban đầu, thở ra. Làm từ 3 đến 21 lần.

Hiệu quả: Tác động tốt đến toàn thân, điều hoà khí huyết.

 

 

Bài 6: Uddiyana Bandha

Tư thế: Đứng thẳng người, hai tay buông xuôi, thở điều hoà, dứt các tạp niệm.

Động tác: Nghiêng mình tới phía trước, chống tay lên đầu gối, thở ra, thu bụng vào tối đa về hướng cột sống, nhúi hậu môn.

Giữ yên trong 6 giây, nín thở. Trở về tư thế ban đầu, hít vào. Lặp lại từ 3 đến 21 lần.

Hiệu quả: Làm mạnh ngũ tạng, cường thận ích tinh, chữa các bệnh về tiêu hoá và tiết niệu.

 

 

 

 

 

 

SÁU BÀI LUYỆN THẦN KINH

Namo Maha-Mudraya

Bài 1:

Tư thế: Ngồi bán già hay kiết già, hai bàn tay nắm lại đặt trên đầu gối

Động tác: Quay thân trên từ phải sang trái và từ trái sang phải. Thân mình phải thẳng đứng, tựa trên 2 nắm tay và xoay ở vùng thắt lưng theo cử động đánh kem. Lặp lại 21 lần.

Hô hấp: Thở ra khi quay thân mình qua trái, hít vào khi quay về chính giữa, lặp lại khi quay qua phải.

Kết thúc: 2 nắm tay chống xuống đất, phía trước bụng dưới, nâng thân mình lên trên, rồi buông cho rơi mạnh xuống.

HIệu quả: Bài tập này xoá tan các rối loạn ở vùng rốn và khai mở trung tâm thần lực ở đây.

 

Bài 2:

Tư thế: Ngồi bán già hay kiết già, hai tay nắm lại đặt trên đầu gối.

Động tác: Quay cổ vòng tròn 360 độ từ trái ra sau, qua phải, trở về phía trước, lặp lại theo chiều ngược. Làm 21 lần. Xong, cúi cổ xuống phía trước rồi ngửa cổ ra phía sau. Làm 21 lần.

Hô hấp: Hít vào khi quay cổ từ trước ra sau, thở ra khi quay cổ từ sau trở về phía trước.

Thở ra khi cúi cổ xuống phía trước. hít vào khi ngửa cổ ra sau.

Kết thúc: Như Bài 1.

Hiệu quả: Khai mở các trung tâm thần lực ở cổ gáy và trên đầu.

 

Bài 3:

Tư thế: Ngồi bán già hay kiết già, hai bàn tay xoè ra ôm đầu gối.

Động tác: Lấy eo làm trục., quay thân trên theo vòng tròn 360 độ từ bên phải ra phía sau rồi qua bên trái trở về phía trước, xong quay theo chiều ngược lại. Làm 21 lần.

Hô hấp: Như Bài 2.

Kết thúc: Như Bài 1.

Hiệu quả: Làm tan biến các bệnh ở thân trên và khai mở các trung tâm thần lực tại đó.

 

Bài 4:

Tư thế: Ngồi bán già hay kiết già, hai bàn tay đặt lên đầu gối.

Động tác:

1- Tay phải đưa thẳng ra phía trước, bàn tay xoè ra úp xuống. Bàn tay trái úp xuống cánh tay phải, vuốt nhanh từ vai ra đến các ngón, rồi vuốt mặt dưới tay phải từ ngón đến nách, vỗ mạnh vào đó. Làm 21 lần.

Lặp lại 21 lần với bàn tay phải và cánh tay trái.

Làm giống như trên với cánh tay trái và chân phải duỗi thẳng tới trước, và bàn tay phải với chân trái.

Kết thúc bằng sự nhảy vọt thân mình như ở bài 1.

2- Cong khuỷu tay cho cẳng tay sát ngực, mặt trong cánh tay sát hông, bàn tay nắm lại. Đập mạnh các cánh tay vào hông 21 lần.

Kết thúc bằng sự nhảy vọt như trên.

3- Chống hai tay ra phía sau, duỗi hai chân lên trên không lắc mạnh.

Hiệu quả : Làm tan biến các bệnh ở tay, chân và khai phóng các huyệt đạo ở đó.

 

Bài 5:

Tư thế: Ngồi bán già hay kiết già, hai bàn tay đặt lên đầu gối.

Động tác: Chuyển cơ bụng theo vòng tròn từ phải sang trái rồi từ trái sáng phải. Làm 21 lần.

Tiếp theo lắc mình như con ngựa giũ lông.

Sau cùng búng thân mình lên rồi cho rơi xuống. Lặp lại, vừa búng mình lên vừa xoay mình sang phải, sang trái.

Hiệu quả: Khai mở các trung tâm thần lực trên toàn thân.

 

Bài 6:

Tư thế: Ngồi bán già hay kiết già, hai bàn tay đặt ở hai bên hông.

Động tác: Lắc mạnh thân mình, xong thở ra mạnh phát âm “Ơ”.

Tự chà xát toàn thân.

Hiệu quả: Làm thần kinh được an tĩnh và an vị.

(còn nữa...)

Đăng ký học
Họ tên
Số điện thoại
Lưu ý của học viên